• BÌNH LUẬN

    Ẩn danh trong Cuộc đổ bộ vào Normandy ( vừa…
    Nguyên Huy Dược trong Làng Cổ Nhuế ( một bài viết rấ…
    flyluxurydream trong Người sót lại của nghề thuyết…
    hungdung trong Làng Cổ Nhuế ( một bài viết rấ…
    minh trong CHUYỆN VUI VỀ NGÀY ĐÀN ÔNG ( 3…
    vivi099 trong Xét xử tập đoàn tội ác phát xi…
    vivi099 trong Luật và thực thi luật ở Việt N…
    Eel trong Nước mắt Trần Ngọc Sương
    Cheyenne trong Tô Hoài – Nhìn từ một kh…
    Pokey trong Vũ Hữu Định(1942-1981), đường…
  • TOP RATED

  • LƯU TRỮ

  • Bài & Trang được đáng chú ý

  • A CALENDAR

    Tháng Mười 2015
    H B T N S B C
    « Th9   Th12 »
     1234
    567891011
    12131415161718
    19202122232425
    262728293031  
  • WELCOME - pageviews

    • 223 276 hits
  • Advertisements

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh – đôi dòng cảm nhận

– Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh – film review. 5 -10 -2015

Tối hôm nay mua vé đi xem ” Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của nhà sản xuất Galaxy. Rạp không trống ghế nào và các buổi khác trong ngày qua màn hình phòng vé cũng luôn hết chỗ trước tới trên 3,4 tiếng đồng hồ. Sơ bộ cũng thấy phim sẽ bội thu, thậm chí đạt mức kỷ lục.
Phim mang phong vị trữ tình đồng quê tươi đẹp và tâm hồn trẻ thơ mơ mộng trong sáng nhưng cũng có ngỗ ngược, dại khờ, tinh nghịch…
Cái đẹp của phim là phong cảnh và tình cảm anh em, gia đình, làng xóm
Cái khác của phim giữa nhiều phim Việt Nam hiện nay là không khai thác những chuyện hiện đại hào nhoáng đô thị đương thời mà như một hoài niệm tuổi thơ nông thôn một miền Trung Trung Bộ nghèo khó những năm trước 2000.
Phim cũng không tập trung vào kịch tính then chốt nào và lối kể cổ điển mà chỉ bám theo 4 nhân vật trẻ thơ ( Thiều, Tường, Mận, Nhi ) để mô tả những khoảnh khắc trải nghiệm gia đình, trường học, bạn bè, đồng ruộng nơi các em sinh ra và đang tuổi thiếu nhi. Qua những trải nghiệm nho nhỏ đó mọi buồn vui và kỷ niệm tuổi thơ hiện lên rất đáng nhớ và thân thương.
Thành công phòng vé của phim có lẽ ở chỗ nó là một món khác lạ khéo diễn tả cho khẩu vị khán giả trẻ đô thị cộng với hiệu ứng truyền thông theo cuốn truyện cùng tên khá nổi, lại ra rạp kịp lúc mùa thời tiết đẹp. Còn sức nặng nghệ thuật cũng như ý nghĩa tư tưởng của phim dường như mới chạm mức khá, tương đương bản thân cuốn truyện mà nó chuyển thể. Nhưng với phim tư nhân lâu nay, được như vậy cả về thương mại và nghệ thuật cũng là kết quả rất đáng khích lệ

Song:

Trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” có gần như hoàn toàn điều kiện cần và đủ: chất liệu văn học khá vững, kinh phí đầu tư và hợp tác của các phía: nhà nước tài trợ ( hoặc đặt hàng chi đó), hãng tư nhân bề thế chủ trì tài lực. Lại thêm bối cảnh tự nhiên căn bản ở một địa điểm quay duy nhất chỉ cần tu chỉnh tạo tác thêm chút ít. Cộng với thiết bị hiện đại và ekip chuyên nghiệp với kiến thức và kinh nghiệm điện ảnh hiện đại thời hội nhập.
Tuy xem xong để lắng lại, quả tình thấy phim cũng có ưu điểm về công nghệ kỹ thuật quay phim như nhiều phim khác nhưng phim mới đạt tầm phai phải về nội dung. Những cảnh quay toàn rộng và cả 360 độ bằng Flyingcam tạo được mãn nhãn, được cảm xúc khoáng đạt về không gian ngoại cảnh ( tương đương phim ” Trùm cỏ” vừa chiếu cùng lúc). Song tông mầu và độ nét phim nhiều đoạn nội và cả ngoại cảnh có lẽ chưa chuẩn nếu so với phim Mỹ hay châu Âu
Dường như còn thiếu cái gì đó tạm gọi là sâu sắc đánh động trí não khán giả. Hết phim, hầu như chẳng ai bàng hoàng, sững sờ hay xa xót ( tức có ấn tượng mạnh) về các số phận cảnh đời mà phim tái hiện. Ngoài cái nghèo khổ bình thường của một vùng nông thôn miền Trung Trung Bộ thời đèn dầu những năm 1990 cũng bình thường tất nhiên vậy thôi – bà con nông dân tuy nhà cửa tiện nghi đơn sơ song cũng còn no lành cả, nhân vật chẳng ai má hóp đít tóp hay chạy ăn từng bữa, lũ lụt nắng mưa đau ốm xưa nay vẫn vậy – có cái gì đó cần bật lên lướt trôi đi mất sau những thơ mộng trữ tình nhẹ nhàng pha chút thơ ngây ngồ ngộ cổ tích “chẳng chết” ai. Cho dù gần cuối phim cũng diễn tả một sự cố: vì làm xiếc lái mô tô bay nên người mẹ của Nhi ngã chết, khiến em bị tâm thần khùng điên mãi mới tỉnh nhưng tình tiết phụ này có vẻ khiên cưỡng – pha chế cứ trượt ra khỏi mạch chuyện.
Đương nhiên không thể đòi hỏi nhà sản xuất, tác giả kịch bản và đạo diễn cùng ekip phim này ( có thể bởi chưa dầy trải nghiệm sống nông thôn trước đây, vốn quen làm thương mại giải trí, vốn “sướng”…Hoặc có thể tâm thế quá mức bảo toàn cho nó lành/ là cái mà nhà nghệ sỹ đích thực lúc say mê thường bỏ qua vì nghệ thuật… Hoặc nệ truyện mà thiếu sáng tạo bổ khuyết…) làm khác đi tức khơi sâu vươn tới tầm tư tưởng sâu xa khi hội đủ điều kiện may mắn như thế.
Chỉ nghĩ hơi tiếc cho điện ảnh Việt Nam dù gặp trường hợp thuận lợi gần như hoàn hảo cả kinh tài vật lực, thời gian chuẩn bị ( 3 năm) và kỹ năng tay nghề thiết bị hiện đại cập nhật quốc tế ( tầm trung Hollywood ) vẫn không bứt phá tới mức gây bùng nổ, thăng hoa để tới tầm tác phẩm ưu hạng chứa đựng giá trị hiện thực xã hội tiêu biểu về ký ức nông thôn năm xưa. Và vì thế cũng khó tiệm cận tới vòng trong các Liên hoan phim quốc tế lớn thường nhìn nhận nghệ thuật qua chiều sâu tư tưởng bên cạnh yêu cầu tất nhiên chuẩn cao về công nghệ – kỹ thuật cũng như tay nghề chuyên nghiệp. Tức là chưa vội mừng khi phim hút khách, khi phim có nội dung tốt, lành… góp phần định hướng giáo dục tâm hồn nhân cách trẻ em… mà nên chân thành cầu thị.
Tôi viết bài này hoàn toàn với cảm nhận độc lập khách quan vô tư, ngoài vòng thân sơ, không phụ thuộc dư luận, không đọc các film review online kẻo ảnh hưởng… Cũng là ghi ra kẻo lâu quên quên mất (!)

Đặng Minh Liên

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: