Hỏi đã hay, đáp cũng rất thật!

Như các Media đã đưa tin, sáng 14 – 12 – 2012 tại Quôc Hội đã có buổi chất vấn thủ tướng. Có nhiều lơì bàn khác nhau khắp nơi. Có những ý kiến cho là TT Dũng ăn ở điểm ” lỳ”, đeo bám ghế tới cùng…Tôi nghĩ khác, có vài nhời: 

Hay nhất là câu hỏi của đại biểu Dương Trung Quốc và trả lời của ông Dũng cũng rất hay.

Ông thủ tướng đã nói thật, rất thật! Vì: như thông lệ tập quán hơn nửa thế kỷ, mọi cán bộ to nhỏ ở VN đều của đảng, do đảng sắp xếp, phân công, chỉ đạo…Người đó có quyền trong lĩnh vực phụ trách, nhưng chỉ là thừa lệnh, đảng  ủy quyền. Nếu làm tốt hay nhỡ sai đều có phần nhiều, ít nơi đảng tùy vào vị trí cấp chức. Ở vị trí ông Dũng là nơi Bộ Chính trị. Mà trước đó Bộ chính trị đã đồng thanh nhận lỗi và đề nghị Ban chấp hành TƯ kỷ luật 1 đồng chí ( X ) nhưng Ban chấp hành lại đại xá miễn kỷ luật.

Vì vậy logic là: tuyệt đối phục tùng sự lãnh đạo của đảng như điều lệ đảng, cho nên ông Dũng không thể nói khác, làm khác dù trái lòng.

Tóm lại: mặc dù quốc hội ta danh nghĩa là cơ quan quyền lực cao nhất, cũng không thể là nơi cho thủ tướng tự mình xin từ chức hay không. Cái việc này phải do  nơi  cơ mật của đảng. Đảng ta là thống soái! Vì người là tập trung trí tuệ tinh hoa, tổ chức mọi thắng lợi của đất nước suốt gần thế kỷ qua. Cũng có lúc là thứ soái nhưng thường là những việc ít quan trọng. Cho nên mọi đại biểu được cươì thoải mái mỗi khi lỡ ra có phát biểu vui vui về việc nho nhỏ, nhơ nhỡ nào đó.

Tiến trình đi đến đích thắng lợi cuối cùng có thể kéo dài tới hàng 100 hàng 1000 năm. Cái đó thuộc qui luật lịch sử như đảng bảo, cho nên nếu có sai lầm lớn cũng khó qui trách nhiệm cho Vị X hay Y, Z…. Mà sai thì sửa chứ có vấn đề gì. Đảng cũng là người( đủ body/ trym /bướm…) và có quyền sai! he, he…

Câu hỏi có chút mớm ý,  tuy rất hay và khó cho người trả lời, nhưng không thể gặp được trả lời thỏa đáng vì lẽ trên. 

Đại biểu Quốc làm khó, khiến ông Dũng cứ thẳng tưng nói thật: do phân công cả, tôi cứ thế chấp hành suốt và sẽ tới hết như 51 năm qua!

Mà suy cho cùng, không có đ. chí X này thì có ngay Y, Z… khác trám ghế. Mọi sự vẫn thế! Hay, dở chênh nhau chút ít mà thôi.

Một lần nữa, qua đối đáp, tóm lại cả 2 ông đều cho thấy 1 vấn đề tế nhị – nhạy cảm quan yếu trong thiết chế chính trị VN; là Party trị cao hơn France trị!  khe khe…

Và yên tâm đi, hỡi các đầy tớ!

Các ông chủ chịu khó co kéo căn cơ mà sống đừng mong hão về những gì viễn mơ

Họp bàn hay nói bao nhiêu thì vẫn Vũ Như Cẫn vậy thôi, trừ những cái ít quan trọng! 

 

 

Ông Dương Trung Quốc:

Kính thưa thủ tướng, tóm lại xin có hai câu hỏi.

Một, thủ tướng nghĩ gì về ý kiến cho rằng, mình đã nặng trách nhiệm với đảng, mà nhẹ trách nhiệm với dân?

Hai, thủ tướng có tán thành là sẽ khởi đầu cho một sự tiến bộ của chính phủ, hướng tới một văn hóa từ chức, để từng bước đoạn tuyệt với lời xin lỗi hay không?

Xin cám ơn thủ tướng, cám ơn quốc hội.

Nghe: Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc & Thích Thanh Quyết chất vấn Thủ tướng.
//

Ông Nguyễn Tấn Dũng:

Trả lời: Xin thưa với đại biểu, là đồng chí đại biểu Dương Trung Quốc có nêu một cái ý là có nghĩ đến cái từ chức không? Thì tôi xin trình bày ý kiến thế này.

Đối với tôi đó thì, hôm nay còn 3 ngày nữa là tròn 51 năm tôi theo Đảng hoạt động cách mạng, chịu sự lãnh đạo quản lý trực tiếp của Đảng trong 51 năm qua đó tôi không có xin với Đảng cho tôi làm, cho tôi đảm nhiệm một chức vụ này hay một chức vụ khác.

Và mặt khác thì tôi cũng không có từ chối, không có thoái thác bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng, Nhà nước giao phó cho tôi.

Là một cán bộ đảng viên của Đảng thì cũng báo cáo Quốc hội là tôi cũng có nghiêm túc báo cáo đầy đủ với Đảng về bản thân mình, báo cáo với Bộ Chính trị, báo cáo với Ban Chấp hành Trung ương một cách nghiêm túc, đầy đủ về bản thân mình.

Và Đảng, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã hiểu rõ về tôi cả về ưu điểm, khuyết điểm, cả về phẩm chất đạo đức, cả về năng lực, khả năng, cả về sức khỏe thương tật, cả về tâm tư nguyện vọng của tôi.

Và Đảng đã lãnh đạo, quản lý trực tiếp tôi, hiểu rất rõ về tôi. Và Đảng ta cũng là Đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo Nhà nước và toàn xã hội. Đảng đã quyết định phân công tôi ứng cử làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, Trung ương phân công.

Và Quốc hội đã bỏ phiếu bầu tôi làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ thì tôi sẵn sàng chấp nhận, sẵn sàng chấp hành nghiêm túc mọi quyết định của Đảng, của Ban Chấp hành Trung ương đảng, của Quốc hội – cơ quan quyền lực cao nhất đối với tôi.

Tóm lại là có thể nói là gần suốt cả cuộc đời tôi đi theo Đảng hoạt động cách mạng, dưới sự lãnh đạo trực tiếp quản lý của Đảng, tôi cũng không có chạy, tôi cũng không có xin và tôi cũng không có thoái thác, từ chối bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng, Nhà nước quyết định phân công, giao phó cho tôi.

Tôi sẽ tiếp tục thực hiện và nghiêm túc thực hiện như tôi đã làm trong suốt 51 năm qua. Xin cám ơn đại biểu!

Trả lời

