Đạo diễn ‘Mùi cỏ cháy’ tự cho mình điểm 10

 

Đạo diễn ‘Mùi cỏ cháy’ tự cho mình điểm 10

 


Đạo diễn Hữu Mười nói nhóm làm phim đã thành công khi đưa ra bộ phim gây xúc động

Nguyễn Hùng – Quốc Phương

Nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Hữu Mười nói ông sẽ chấm điểm 10/10 cho tài đạo diễn của chính mình dù không được giải ‘đạo diễn xuất sắc’. Phim Mùi cỏ cháy do ông chỉ đạo đã đoạt bốn giải Cánh Diều Vàng bao gồm cả phim xuất sắc nhất nhưng giải đạo diễn xuất sắc thuộc về Charlie Nguyễn của phim Long ruồi.

Nói chuyện với BBC hôm 18/3, một ngày sau khi lễ trao giải diễn ra tại Hà Nội, ông Mười nói:

“Theo tôi kinh nghiệm của những năm trước thì bao giờ hầu như ban giám khảo cũng cố gắng san sẻ một cái giải nào đó sang.

“Bản thân bộ phim đoạt giải vàng, là giải cao nhất rồi, thì bao giờ cũng tính rằng đấy là người đạo diễn bởi vì nói thẳng rằng tác phẩm một bộ phim đó là tác phẩm của đạo diễn.”

Khi được đề nghị tự cho điểm trên thang điểm 10, ông Hữu Mười nói:

“Nói thật tôi tự làm, tôi làm hết sức mình rồi và tự tôi sẽ đánh giá tôi mười điểm chứ.

“Bởi vì tôi đã làm một bộ phim về chiến tranh mà từ xưa nay người ta nói dễ bị gượng ép, dễ làm theo kiểu ‘ta thắng địch thua’ nhưng lần đầu tiên mà bộ phim chiến tranh mà nếu bạn ở Việt Nam bạn sẽ thấy rằng sự xúc động, nhất là những người đã đi qua cuộc chiến, tôi chưa thấy ai không rưng rưng cả.

“Bởi vì hơn nữa tôi nghĩ một bộ phim mà khơi dậy được cảm xúc ở người xem thì theo tôi đó là mục đích của chúng tôi.”

‘Rùng rợn’

Mùi cỏ cháy nói về trận đánh 81 ngày để giữ thành Quảng Trị hồi năm 1972 với bốn nhân vật chính là các sinh viên Hà Nội tình nguyện nhập ngũ Hoàng, Thành, Thăng và Long.

Hoàng là người duy nhất còn sống sót sau trận chiến này.

Đạo diễn Hữu Mười nói ông không chịu sức ép chính trị khi làm phim về cuộc chiến kết thúc năm 1975.

“Cũng rất may, hình như bây giờ tất cả mọi thứ cũng cởi mở hơn rất nhiều rồi.

“Hầu như không có một sức ép nào hết đối với tôi cả với những gì tôi viết ra.

“Chỉ có một cảnh khi tôi nhờ bên Văn nghệ Quân đội đọc hộ, thì người ta chỉ nói là có một cảnh trông nó rùng rợn quá. Tức là cảnh tôi xây dựng trong đó có những xác của bên ta (quân miền Bắc) và phía Việt Nam Cộng hòa, rồi cả những ba lô ta, rồi ba lô Ngụy. Rồi những chiếc mũ sắt, mũ tai bèo, mũ cối lập lờ trôi trên sông. Và đại bác vẫn cứ nổ.”

Đạo diễn Hữu Mười cũng kể về chuyện ông và đoàn làm phim đã quay những cảnh người lính vượt sông vốn gây xúc động mạnh khi bị bắn phá ác liệt và thương vong lên tới hàng chục người.

“Chúng tôi buộc phải tổ chức theo kỹ thuật điện ảnh, tạo ra làm sao để người ta cảm giác đấy là sông, chứ không thể quay trên sông thật được.


Đạo diễn Hữu Mười nói ông không chịu sức ép chính trị khi xây dựng hình ảnh người lính trong phim

“Cũng là một dạng trường quay, nhưng trường quay ngoài thiên nhiên, chúng tôi chọn một cái hồ rất rộng và chúng tôi tạo dựng một cái bờ.

“Tất nhiên, ở điện ảnh, góc máy có rất nhiều cỡ cảnh, khuôn hình. Những cảnh vượt sông đó, chúng tôi tổ chức quay ban đêm, nên cũng giấu được nhiều cảnh.

“Khi quay ban đêm, vượt sông, máy ở tầm trên cao chúc xuống, thì chỉ thấy mặt nước thôi. Thấy cả cảnh lính vượt sang, bè thương binh, rồi cảnh quả nổ làm cho tung tất cả mọi thứ lên. Thì chính trường đoạn đó là trường đoạn gây xúc động lớn trong phim.

“Chúng tôi quay ở một cái hồ trên làng du lịch Đồng Mô. Rất thuận lợi là trên đó đang làm làng du lịch, cho nên có cả quả đồi người ta mới bạt ra. Ở đây có cả mấy hồ nước rất rộng, thoải mái cải tạo theo bối cảnh của mình.”

Ăn mừng

Ngoài giải thưởng phim xuất sắc, Mùi cỏ cháy cũng được giải âm nhạc xuất sắc cho nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, biên kịch xuất sắc cho cây viết Hoàng Nhuận Cầm và quay phim xuất sắc nhất cho nghệ sỹ ưu tú Phạm Thanh Hà.

Khi được hỏi nhóm làm phim đã ăn mừng giải thưởng Cánh Diều Vàng như thế nào, đạo diễn Hữu Mười nói:

“Sau khi nhận giải, có một thú vui ở Hà Nội, tất cả nhóm bọn tôi, lúc ấy khuya rồi, 11 giờ đêm rồi, nói chung lúc ấy cũng đói rồi, chúng tôi ra một quán vỉa hè, ăn mỗi người một bát phở.

“Và mỗi người một cốc rượu, nâng ly chúc nhau, bát phở bò, vỉa hè Hà Nội.”

Cựu diễn viên được biết tới qua các vai giáo Thứ trong Làng Vũ Đại Ngày ấy và thầy giáo Khang trong phim Bao giờ cho đến tháng Mười nói trước ông đã có từ 10-15 đạo diễn xem qua kịch bản Mùi cỏ cháy và đều không nhận bộ phim có kinh phí chỉ hơn năm tỷ đồng.

“Sau khi nhận giải…tất cả nhóm bọn tôi…ra một quán vỉa hè, ăn mỗi người một bát phở và mỗi người một cốc rượu, nâng ly chúc nhau, bát phở bò, vỉa hè Hà Nội. “

Đạo diễn Hữu Mười

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh, ông Hữu Mười cho biết, thậm chí nói có “tài thánh” mới có thể làm được phim với chi phí như vậy.

“Bọn tôi cũng dự kiến cũng phải 15 tỷ thì trong điều kiện Việt Nam làm nó mới thoải mái hơn,” ông Mười nói về kinh phí cần có để làm một bộ phim ‘hoành tráng’.

“Cách làm phim Việt Nam thì rất khó nói. Khi tôi nhận kịch bản phim của anh Hoàng Nhuận Cầm, và tôi cũng biết số tiền nó chỉ có thế thôi, vì số tiền này, trên Bộ, nhà nước giao cho từ trước đó 2-3 năm rồi.

“Và mọi người đều nói, ít thế, không thể thực hiện được.

“Đến khi tôi viết sang kịch bản phân cảnh phim, tất cả những gì động chạm tới mức tốn tiền, tôi đều phải giảm xuống tới mức tối thiểu.

“Ví dụ, thành cổ Quảng Trị, bây giờ đã trở thành một di tích lịch sử rồi. Và di tích lịch sử cấp quốc gia thì không thể nào quay được vào đấy. Ở đó người ta đã sửa sang nhiều, và chúng tôi phải dựng lại cái thành cổ. Nhưng đúng ra chúng tôi chỉ đủ tiền dựng đúng một góc thành cổ thôi.”

Đạo diễn phim đoạt giải cũng nói một trong những cảnh mà nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm rất tâm đắc, đoàn tàu chở những người lính về thủ đô với những lá thư được ném qua cửa sổ, cũng phải bỏ vì vấn đề kinh phí.

Theo: bbcvietnamese.com

3 phản hồi

  1. Xứng đáng.Nếu không có Hữu 10 Mùi cỏ cháy bây giờ vẫn đang là phim trên giấy.Dàn cảnh đồ sộ,tình huống hấp dẫn,đầy cảm xúc là những điều không có trông các bộ phim Việt nam khác.Mùi cỏ cháy có tất cả.
    Tiếc là trong giới nghề nghiệp hiện nay lại có những người khen đạo diễn của Long Ruồi hay Hotboy.

  2. Tôi đã xem phim “Mùi cỏ cháy” và lâu rồi mới thấy một phim chiến tranh của Việt Nam xúc động và hay. Trong bài “Những ấn tượng từ phim “Mùi cỏ cháy” của tác giả Đặng Minh Liên đã phân tích sâu sắc về những yếu tố nghệ thuật của phim.
    Điểm mười cho giáo thứ – Hữu Mười

    • Cảm ơn bạn đã hiểu bài và bình trúng

Trả lời

