Chuyện giờ chót ( trước giao thừa )

Trước những giờ hết năm cũ tân mão, chủ bút có en try cuối cùng tiễn năm cũ. Chúc tât cả bạn đọc năm mới an khang thịnh vượng! thắng lợi mới!

Ông ( thởi dài ) – chán, chẳng tết nhất gì nữa… ừm

Bà: – Sao ông lại thở dài? chán?

Ông: –  Chán, là chán chứ thế nào!

Bà: – phải có lý do chứ, hoàn cảnh gia đình đâu đến nỗi, ít ra cũng trung lưu, cơm no áo ấm!

Ông: – chán ! vì thế giới khủng hoảng lung tung, vì nước ta cũng lùng tùng, vĩ mô lủng khủng, chưa có thay đổi gì cho thấy tương lai…

Bà: – rồi! nhưng ông cũng phải cho chúng tôi vui vẻ ăn tết chứ, chán,  ảnh hưởng lắm!

Ông: – Nhưng ít nhất bà cũng phải cho tôi kêu chán là chán chứ, kêu cũng không dám thì càng ức chế sinh bệnh

Bà: – tôi có cấm đâu! tôi chỉ bảo chán gì thì chán, ông cũng phải tránh ba ngày tết ra! khỏi ảnh hưởng!

Ông: – nhitrevo, tôi sẽ cố vui cho mọi người vui, tôi sẽ rượu ngon tỳ tỳ, đi chơi, xem tivi, quên thế sự

Bà: – tôi van ông, mình là con sâu cái kiến, thế sự bát ngát mênh mông, lo nghĩ của mình ăn thua gì, thôi ông ạ! mình cứ lo nồi cơm của mình, tổ ấm của mình

Ông: – Ai cũng nghĩ như bà thì nước ta đi về đâu? tương lai về đâu!

Bà: – thì ai cũng nghĩ như thế đấy! có sao đâu, sướng cứ sướng, khổ cứ khổ, Mackeno là hay nhất

Ông: – hay cái con khỉ! cả như vậy thì mất nước!

Bà: – mất nước còn hơn mất nhà, ông mà làm sao thì mẹ con tôi khổ không biết đến đâu…Cứ xem vợ con tiến sỹ  Cù Huy Hà Vũ, con cái nhà chị Bùi Minh Hằng, gia quyến anh Đoàn Văn Vươn thì biết…. Không có tết, khổ sở  mọi bề…Các thế lực lợi ích nhóm … gây kìm hãm phát triển, cuồng tín bảo hoàng theo đóm ăn tàn còn đông lắm…. Dè chừng là hơn ông ạ!

Ông: – ừm… vậy tôi sẽ ly dị, để khỏi ảnh hưởng, tôi phải dấn thân vào các bức xúc xã hội, dù sức mình có hạn

Bà: – tôi van ông, để chữa bệnh bức xúc , ông cứ vui chơi giải trí còn hơn, ly dị thì tôi không đồng ý, không ký, kệ ông

Ông: – Vậy bà bảo tôi phải làm gì? Tôi thấy bế tắc quá!

Bà: – bế tắc thì kệ nó! mình lo cá nhân cuộc sống của mình

Ông:-  nhưng mình là trí thức , nhân sỹ , mình có cái đầu biết đúng biết sai…

Bà: –  chán vạn người là trí thức, có đầu, có hiểu biết nhưng họ cứ theo khẩu hiệu mackeno là đời vui, đâu có dằn vặt như ông…Nên biết́: càng có đầu càng mệt, giả vờ ngu như tôi mới… mới ngon lành cành đào

Ông: – Bà nhắc tới cành đào, tôi mới nhớ: năm nay cành đào vớ vẫn cũng bốn năm chục ngàn. đào thế xâu xấu cũng khoảng một triệu,

Bà: – rồi, đắt là vì, trước hết lạm phát quá cao, thứ nữa:  một năm có mùa đào một lần, ăn chơi phải tốn kém…

Ông: – bà lắm lúc thông minh hơn tôi, tuy tư duy vĩ mô kém tôi…

Bà: – Vậy ông hết chán chưa? cứ việc nào ra việc ấy, đừng ngày tết cũng chán thì ra cái gì…

Ông: – tôi hết chán rồi, tôi sẽ vui như tết!

Bà: –  tôi tưởng ông còn chán, tôi cho ông đi lấy vợ hai… khì khì.. .

Ông: – bà cấp tiến nhỉ! tôi lấy vợ hai? thì bà ra rìa

Bà: – tôi mãn  rồi, gần sáu chục, duyên cạn tình khô, còn nghĩa còn nhân, ông còn sức thì cứ việc, miễn đừng ảnh hưởng gia đình con cái

Ông: – Bà đã nói vậy, thì tôi thương bà quá, ba mươi năm chia ngọt sẻ bùi, nỡ nào tôi bỏ bà theo gái trẻ, giờ cứ có tiền gái trẻ theo ngay….̉

Bà: – thôi! đấy là nói động viên ông, mong ông vui lên! đất nước nhất định sẽ tới ngày tươi sáng, như những năm tháng thời hậu chiến u ám nặng nể, thiếu thốn đủ bềtưởng mãi không có lối ra, nhưng, ai ngờ: òa một cái, mọi sự thay đổi từ thượng tầng đến hạ tầng từ quan lại đến dân đen, từ phố thị tới vùng sâu vùng xa…Và hôm nay, mọi sự đã khác xa hai mươi năm đen tối đó!

Ông: – đúng thế! bà nói vậy thi tôi nghe, tôi vui rồi, chứ không tôi tưởng sắp phải hát động viên mình ” tôi ơi? đừng tuyệt vọng! “

Hai người cười vui vẻ chiều 29 lấy làm 30 .̉

Trả lời

