Hội thảo Dự án cộng đồng điện ảnh Hàn quốc _ Ásean

Trong 2 ngày 9 và 10 – 1  – 2012, tại Grand Plaza Hà Nội đã diễn ra hội thảo khoa học: Dự án điện ảnh cộng đồng điện ảnh Hàn Quốc – Asean

Chúng ta đều biết, những năm gần đây, điện ảnh  và phim Hàn Quốc nói chung phát triển rất mạnh. Nó đã thành công rực rỡ về văn hóa, thương mại và cầu nối cho kinh doanh đầu tư, cho giao lưu hiểu biết hữu nghị của Hàn Quốc với các nước. Vì vậy hội thảo này được tài trợ bởi Bộ ngoại giao và thương mại Hàn Quốc, tổ chức mạng lưới điện ảnh châu Á  AFCNET và do Cục điện ảnh Việt Nam cùng  Ủy ban liên hoan phim Pusan chủ trì. Hội thảo tiếp tục diễn ra ở Myanma vào ngày 12 và 13 /1

Trong 2 ngày của Hội thảo, các thuyết trình viên của Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Philippin, Malayxia đã nói về những chủ đề nổi bật của diện ảnh nói riêng và phim nói chung ở các phương diện văn hóa tinh thần cũng như thúc đẩy du lịch,thương mại và giao lưu. Ngoài ra, cũng mang lại nhiều thông tin bổ ích về nội tình điện ảnh nước mình.

Nhìn chung, điện ảnh Hàn quốc được chú ý nhất, và do đó thuyết trình của đại biểu Hàn Quốc trở thành tâm điểm.

Các đại biểu Hàn cho biết: điện ảnh Hàn Quốc hoàn toàn là do tư nhân tiến hành nhà nước chỉ thực hiện khâu chính sách và quản lý. Đặc biệt là nhà nước khỏi ra chính sách chấn hưng điện ảnh từ năm 1983, và đề ra nhiều chính sách thuận lợi cho điện ảnh dân tộc. Về đào tạo: Học viện điện ảnh Hàn Quốc trực thuộc cơ quan nhà nước cấp trên là Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc ) và được nhà nước cấp kinh phí. Tuy nhiên tư nhân cũng có những cơ sở đào tạo nghề ngắn hạn. Rất nhiều trường đại học cũng có khoa điện ảnh.

Việc đi học nước ngoài / mà ở ta vẫn tưởng lầm là nhà nước cấp kinh phí cho hàng trăm người / là theo dạng tự túc . Tuy nhiên theo lời ông Kim Take Kyun, đó cũng chỉ là nguồn nhân lực tốt chứ không phải là lực lượng làm nên thành công chính của điện ảnh Hàn, lực lượng chính vẫn là học trong nước. Tại Học viện điện ảnh Hàn Quốc, thành lập năm 1984, chỉ đào tạo các khóa 1 đến 2 năm và sinh viên phải theo 1 chương trinh rất căng thẳng. Thi tuyển năng khiếu nghiêm ngặt và quá trình tuyển sinh kéo dài 3 tháng . Cả khóa học chỉ tuyển tối đa 30 người cho tất cả các chuyên ngành. Mỗi chuyên ngành: đạo diễn phim truyện, đạo diễn hoạt hình, quay phim, kịch bản, nhà sản xuất phim chỉ lấy tối đa 6 sinh viên.Trúng tuyển có học bổng. Học thực hành là chính và do các giảng viên chủ yếu là những nhà điện ảnh có thành tựu giảng dậy. Hiện nay các sinh viên ở đó thực hành ít nhất 2 phim ngắn và 1 phim hoạt hình trong 1 năm học, bằng máy quay kỹ thuật sốRED ONE. Tới nay, Học viện đã cho ra lò 500 nhân lực làm phim có đào tạo cơ bản. Ngoài ra học viện có chương trình tái đào tạo cho những người đang làm nghề, giúp họ cập nhật kỹ năng mới.

Phim Hàn Quốc đã chiếm 50 % thị phần nội địa và cũng xâm nhập mạnh ra quốc tế đó là kết quả của chiến lược chấn hưng điện ảnh dân tộc của chính phủ nước này. Vào giữa những năm 1980, thực trạng điện ảnh Hàn Quốc cũng lết bết ở mức thấp, chỉ chiếm 15 đến 20 % thị phần nội địa và không được biết đến ở chấu Á. Nhưng sau hơn 20 năm , nó đã phát triển huy hoàng như nền kinh tế Hàn Quốc và đã lọt top 20 của thế giới.

Những thực tế đó đáng suy nghĩ cho điện ảnh nước ta vẫn ì ạch như ông già leo núi khi chưa mạnh bạo cach tân mà vẫn khư khư mô hình điện ảnh nhà nước với các công ty , hãng phim quốc doanh. Chưa tách bạch chức năng quản lý nhà nước và nghệ thuạt kinh doanh, lúng túng về vai trò của phim ảnh trong cơ chế thị trường, về cái gì nhà nước nên ” nắm “, cái gì ” không “…

Nhưng thôi, sa vào những nhức nhối bùng nhùng đó sẽ thành bài dài như cho tạp chí nghiên cứu như tạp chí chỗ Mr Phạm Vũ Dũng TBT Cuture and Art của Bộ VH – TT – DL

Chỉ biết rằng, qua thông tin sơ bộ về điện ảnh Hàn Quốc, cũng đủ cơ sở kết luận: mô hình điện ảnh Việt Nam còn đang có trục trặc nặng ở khu vực các hãng phim quốc doanh, dù rằng về quan hệ thị trường thì nhà nước vẫn đặt hàng/ mua các phim của các hãng đó kiểu nuôi nấng ban phát… nhưng cũng vì thế mà tạo nên cơ chế ì ạch bao cấp, tiêu cực… nhân lực và phim ảnh quan phương , đặc biệt là năng lực tự chủ năng động, sức cạnh tranh bị triệt tiêu…

Ông Kwanghee - phó chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất phim Hàn Quốc

Đại biểu quốc tế

Toàn cảnh hội thảo và chủ bút - hàng dưới - hơi giống Lê Nin nhưng tư tưởng khác Lenin - tư doanh là chủ đạo, cá nhân là tốt, vị kỷ mới xấu... ( he he....)

Đạo diễn Hữu Mười - sắp đi film festival ở Busan với phim " Mùi cỏ cháy " về topic "Bắc quân đánh Nam quân...te tua" ở Cổ thanh mùa hè năm 1972

Đỗ Minh Tuấn - khát thông tin về điện ảnh Hàn

Phiên dịch tiếng Hàn - cơ bản dịch tốt tuy có vài lúng túng vì thuật ngữ điện ảnh

Lê Tuấn Anh ở Hãng tài liệu và khoa học TW , rất chăm chú. Tuấn Anh từng tham gia làm phim " Linh hồn phiêu dạt " cho đạo diễn Pháp Lojksin, một phim rất ấn tượng về các liệt sỹ mất tích trong chiến tranh

MR SeoKgeun - giám đốc Liên hoan phim Busan, Chủ tịch mạng lưới điện ảnh chấu AFCNET

Report and Photo by Đặng Minh Liên – film journalist and Filmreseacher

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: