Vinashin – phá sản… hay còn???

 Trong mấy ngày họp quốc hội vừa qua, có một vài ý kiến của một vài đại biểu quốc hội cho rằng không nên trầm trọng hóa tình hình của Vinashin, rằng nó vẫn nằm trong tầm kiểm soát vì nợ của Vinashin là / khoảng 86000 tỷ song tài sản của nó là/ khoảng 103 000 nghìn tỷ…Và nó đang được chấn chỉnh phục hồi sau khi tái cấu trúc, đang được tiếp tục thanh kiểm xử lí sai phạm, đang có những hợp đồng đóng tàu triển vọng…Đặc biệt là bảo nên thận trọng bình tĩnh tránh để bị lợi dụng nói xiên gây khó cho “quân ta”…

Tôi thấy hầu hết các đại biểu nói đại ý như thế đều là các vị có hàm tướng được phong thời bình, có thể ít hiểu về kinh tế và hay ” lo lắng về kẻ xấu” nên nói vậy??? 

Theo tienphongonline ngày 3 – 11 và 4- 4, còn  có 2 ý kiến đáng chú ý càng thêm dẫn tới mơ màng khó hiểu??? như sau:

 1. Bộ trưởng Vũ văn Ninh:”Có ý kiến cho rằng hiện nay Vinashin vay nợ tới 86.000 tỷ đồng và toàn bộ nguồn vốn này đã mất. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, đến thời điểm 30-6-2010, số nợ của Vinashin là 86.031 tỷ, nhưng tài sản trên sổ sách hiện nay của tập đoàn mà Hội đồng Quản trị báo cáo là 103.774 tỷ đồng. Như vậy, tiền vay này đang nằm trong các tài sản, dự án”

 2. Ông Nguyễn Đức Kiên – đại biểu An Giang trả lời báo chí đầu kỳ họp quốc hội nói Vinashin về thực chất đã tái cơ cấu sau khi phá sản, lúc trả lời báo tiền phong  lại nói: ”  Hiện nay, tổng tài sản của Vinashin khoảng 103.000 tỷ, tổng tài sản nợ ghi trên sổ sách kế toán là khoảng 86.000 tỷ. Như vậy, về mặt cân đối kinh tế, không phải Vinashin đã phá sản.”. Khi được PV hỏi thêm cho rõ thì :

Tiền Phong: Xin hỏi rõ hơn, đầu kỳ họp trả lời báo chí, ông nói: “Vinashin thực chất đã phá sản rồi”. Nhưng, phát biểu trước QH ông lại nói: “Về mặt cân đối kinh tế, không phải Vinashin đã phá sản”, tại sao vậy?

Ông Nguyễn Đức Kiên: Chưa ai tuyên bố nó phá sản, nhưng để khôi phục, xây dựng lại một Vinashin mới thì những biện pháp chúng ta áp dụng với Vinashin như là biện pháp áp dụng với một DN đã phá sản. Các ĐBQH nói Chính phủ điều hành kiên quyết chính là ở chỗ đấy. Lần này, mình làm khác các lần trước: Các lần khác chúng ta khoanh nợ, tính toán lại, còn lần này mình công khai nợ luôn, đưa con người mới thay vào các vị trí, làm kiên quyết hơn.

Tức là thay vì tuyên bố phá sản chúng ta tuyên bố tái cơ cấu?

Cân bằng sổ sách kế toán thì về kinh tế nó chưa phá sản. Nhưng ở đây với tư cách là chủ sở hữu, tôi thấy anh đầu tư như thế, tôi dự báo và lường trước sẽ không có hiệu quả, thì tôi tái cơ cấu anh.”

Qua các luồng thông tin, tôi rất băn khoăn với cách nhìn cho rằng Vinashin chưa phá sản và nợ vẫn có khả năng trả…

Không cần có kiến thức kinh tế cao siêu gì cũng thấy đó là cách nói lấy được và bênh che xuê xoa vì mất gì của mình đâu!Cùng lắm thì cả nước đắp vá co kéo quanh cũng trả được nợ cơ mà! Bởi đúng như đại biểu Nguyễn Minh Thuyết nói ở bài báo dưới, đi buôn lỗ thì bảo lỗ chứ ai lại bảo vốn nó nằm ở mấy cái hàng đồng nát mua về. Chỉ cần nhìn vào mấy con tầu cũng như nhà máy điện ( hàng nát hết date không xài được thành sắt vụn) mà Vinashin chi hàng nghìn tỷ mua về đắp chiếu hoặc dùng ọc ạch cũng thấy vốn bốc hơi rồi…Cộng với hàng chục dự án sai lầm khác, cộng tham nhũng???…thử hỏi vốn nó đi đâu mà bảo nó nằm trong giá trị tài sản hiện có

Làm kinh tế mà cứ như vinashin thì nước ta sẽ phải trả nợ cách gì đây???

Và tôi cũng rất ngán ngẩm cái lối nói tu từ vòng vo không đi vào thực chất vấn đề khi mà thực trạng là gay go, con bệnh chờ chết hoặc chết chưa chôn vẫn xuê xoa an ủi. Thà rằng nói cho nó vuông hoặc cho nó nhanh vào đúng vấn đề, tuy có khi khó nghe còn hơn cứ mỹ từ, nhân danh từ, mạo từ, ngọt ngào từ, rung răn từ…

Các cử tri chúng tôi luôn mong muốn chính đáng là: hãy nhìn thẳng vào sự thật để bàn bạc tìm ra giải pháp tối ưu cho phát triển đất nước. Những toan tính lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, những hiểu biết còn bất cập chỉ có hại cho tiến trình này!!! Vì vậy chúng tôi rất hoan nghênh các đại biểu quốc hội nói đúng tâm nguyện của các cử tri như các đại biểu Thuyết, Cuông, Quốc, Loan…Nếu coi các đại biểu đó nói kiểu ” ăn khách” như lời một đại biểu có phong cách đại cán cu cũ vỗ về,  thì đó là sự ăn khách sang trọng trí tuệ và hợp lòng dân

Thấy bài báo ở dưới có thể sáng tỏ thêm cho những băn khoăn của nhiều người, tôi dán vào đây tham khảo! 

Viết bởi Đặng Minh Liên

Thiết bị này do 1 công ty con của Vinashin nhập về chắc chỉ để thành sắt vụn bán gỡ tí…vốn! hình sưu tầm

Thâm thủng ngân sách nhìn từ ‘con tàu Vinashin’ >>

 Nợ công và ngưỡng an toàn: Cần lập ủy ban giám sát đặc biệt? TP

– “Thực chất nợ công của nước ta hiện nay là bao nhiêu, đã vượt ngưỡng an toàn chưa? Việc tăng nợ công có dẫn đến phát triển thiếu bền vững?”- ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) mở đầu phiên thảo luận về thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước, sáng 3-11.

GDP tăng, nợ càng tăng ĐB Nguyễn Minh Thuyết nói, theo báo cáo Chính phủ nợ công của nước ta tương đương 56,7% GDP, nhưng theo tính toán nếu quan niệm nợ công theo thông lệ quốc tế bao gồm cả nghĩa vụ nợ của ngân hàng, của DN nhà nước, thì nợ công không dưới 70% GDP. Báo cáo của Chính phủ cũng chưa cho biết cơ cấu của khối nợ công chiếm hơn nửa GDP có bao gồm nợ xấu không? Nhắc lại bài học từ Vinashin, ông Thuyết nói: Hôm qua (2-11), một số đại biểu đưa đến QH những tin vui về tập đoàn Vinashin: tập đoàn này sắp xuất xưởng những con tàu hàng chục vạn tấn, vốn chủ sở hữu vẫn còn… Nghe tin này tôi rất mừng, thâm tâm tôi chỉ mong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về vụ Vinashin là không hoàn toàn chính xác, thì rất may cho nhân dân.

Nhưng tôi vẫn nửa tin, nửa ngờ là lãi từ việc bán những con tàu mới đóng sẽ được bao nhiêu? Công nghệ đóng tàu thì ta chủ yếu lắp ráp, lấy công làm lãi, như vậy có đủ trả lương cho mấy chục nghìn cán bộ, công nhân không? “Về vốn nằm trong tài sản, giống như chuyện một anh được vợ cấp vốn đi buôn, mới khuân về được mấy máy secondhand thì hết sạch vốn. Vợ hỏi: có ai đi buôn, mất sạch vốn lại còn nợ nần chồng chất như ông không thì hồn nhiên trả lời: vốn nó làm được cái nhà mình đang sống, ở mấy cái máy cũ nát kia. Cả nước làm ăn như Vinashin thì rồi đây biết bán cái gì để trả nợ?”-ĐB Thuyết nói.

 Ông Thuyết lo ngại, mức độ an toàn của nợ công không chỉ phụ thuộc tỷ lệ nợ/GDP, mà quan trọng hơn phụ thuộc tình trạng sức khỏe của nền kinh tế. Khó có thể yên tâm, khi nợ công của ta tăng nhanh trong bối cảnh thâm hụt ngân sách tăng và hiệu quả đầu tư thấp. Tức là chi ra 10.000 thì được lãi có 1.000. Có cơ sở để lo lắng rằng GDP càng tăng thì nợ càng tăng, khả năng trả nợ ngày càng khó.

Lỗ hổng ngân sách ĐB Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội) cho rằng, cần chấm dứt quan điểm tập trung chi cho những công trình trọng điểm quốc gia. Đã đến lúc phải tuyên bố như vậy trước quốc dân, đồng bào. Bên cạnh đó, có nhiều công trình chưa cần thiết và đặc biệt nhân dân rất bức xúc về việc chi cho lễ hội rất nhiều. Cũng phải tuyên bố rằng, từ nay về sau lễ hội phải được xã hội hóa một cách nghiêm túc. “Chúng ta bảo Vinashin còn đất, còn nhà xưởng, còn những con tàu cũ chỉ có thể bán theo giá sắt vụn để trả nợ. Tôi không hiểu lý luận này đúng như thế nào, nhưng tôi rất ấn tượng với giải thích của Bộ trưởng Vũ Văn Ninh là Vinashin đã vay một số vốn gấp 13,7 lần vốn chủ sở hữu. Thế thì nhân dân hỏi các món nợ 13,7 lần kia anh làm thế nào trả được? Cần phải làm cho rõ xem thế nào là nợ xấu, thế nào là nợ đẹp thì mới nói đến chuyện nợ công được ” – Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết

Cũng theo ông Đào, chúng ta chi nhưng không biết tiêu thế nào. Chưa thấy báo cáo của một tỉnh nào nói rằng họ tiêu ngân sách kiểu gì. Chúng ta đang thiếu hành lang pháp lý về quản lý, sử dụng ngân sách. Từ chỗ không bộ nào quản lý, các tập đoàn tự tung, tự tác theo kinh tế thị trường, dẫn đến tình trạng không minh bạch về thu, chi ngân sách. Một số ĐB lo ngại về các chỉ tiêu QH giao năm nay không đạt trong đó có chỉ tiêu về môi trường, xã hội, trong khi giá cả leo thang. Trong đầu tư phải làm sao đảm bảo được cả về môi trường, cả về xã hội để giải quyết được bức xúc của người dân. “Người dân phải có điện để dùng, có sự an toàn, có được nền giáo dục tốt, điều đó cần phải xem xét”- ĐB Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) kiến nghị.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên cho rằng, cần xem xét một cách toàn diện, bản chất hơn quan hệ giữa nợ công, bội chi ngân sách, vượt chi lớn so với dự toán, trong điều kiện thực tế của nước ta còn có nhu cầu phải chi để đảm bảo phát triển nhanh và bền vững. Trong nợ công rất cần chú ý đến cơ cấu nợ công và rủi ro về tỷ giá trong điều kiện đồng tiền của các nước và đồng tiền mạnh cũng đang biến động.

Nguyễn Tuấn TPonline

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: