Hội thoại về thơ – văn


Rượu vui - hình chỉ có tính minh họa

Nhà văn ngồi rượu với nhà thơ và chuyện lan man. Rượu vào, phê phê bắt đầu nói nhiều hơn

Nhà văn: – thú thực với ông, tôi thấy thơ phú bây giờ chẳng ra sao. Không hay như ngày xưa nên tôi không đọc

Nhà thơ: – Quái! ông không đọc mà biết nó không ra sao

– Thì tôi không đọc là không đọc thơ in báo, chứ có nghe xem qua trên tivi, tôi là thằng chăm xem tivi và có đọc các bài điểm thơ nên tôi biết

– Vậy ông thấy thơ tôi thế nào? thơ tôi cũng có phát trên vài ba kênh và cả trên đài phát thanh quốc gia

– Tôi thấy thơ của mấy tác giả như X, U, R chẳng hạn chán bỏ mẹ, cứ ê a ề à kể lể tự sự các cái cũ mèm, như bến sông, con đò, mẹ tảo tần, em vai gầy. anh lận đận…

Nhà thơ chột dạ xịu mặt, vì U chính là bút danh của ông ta

– Hay có ông trong số đó – nhà văn hỏi

– Thì có, nhưng mà thơ tôi có giải cao ông ạ, biểu tượng bao giờ chẳng cũ, ăn là cũ nhưng đựng ý mới, ông chẳng biết cái đếch gì về lí thuyết biểu tượng…ừm…

– Sao lại không, tôi học cái này từ hai mươi năm trước và thi đạt điểm tối đa cơ mà

– Vậy sao ông cho là thơ tôi dở vì nó lắm biểu tượng cũ?

– Cảm giác nó thế chứ sao, tôi có phải nhà nghiên cứu đâu mà bảo nói rạch ròi

– Cảm thụ thơ mà cứ cảm giác như ông thì chỉ bằng anh cuốc đất, phải bằng cả lý trí nữa mới hoàn chỉnh

– Ừm…thơ trước hết là cảm, sau đó mới đến lý trí ông ạ

– Vưỡn, nhưng cảm sai thì sao?

– Tôi cảm thường đúng, ít khi sai

– Nhưng trường hợp này là sai

– Thì cũng có thể, nhưng cơ bản là cảm giác không sai

– Nói thế thì vô cùng, cảm giác mù mờ bỏ mẹ

– Vậy ông có đọc mấy cuốn mới ra của tôi chưa

– Có, nhưng cũng chỉ đọc lướt

– Đọc hết đi và cho tôi ý kiến thẳng thắn

– Thẳng thắn sợ ông giận!

– Không, tôi khác người ta, không thích nghe ve vuốt

Nhà thơ rót thêm chén nữa cho cả hai và chạm cốc, sau đó nói:

– Vậy thì thú thực với ông là tôi đã đọc kỹ cuốn mà dư luận cho là được nhất của ông, tôi thấy thế này…

– Ừm, nói đi!

– Nó trung bình và chưa vượt chính ông trước đây, nó là số cộng thêm cái từng có

– Nghĩa là kém, nói thẳng thế có hơn không!

– Đúng! vì chưa có gì mới và đột phá cả nội dung và hình thức

Nhà văn vỗ đùi đánh đét:

– Tuyệt, ông quả là tinh, vì đó là cuốn tôi tung ra thăm dò trước khi làm hoàn chỉnh sẽ hay hơn

– Ông sẵn tiền nhỉ! in thử rồi lại in lại

– Tôi có tài trợ!

– Giỏi!

– Tất nhiên, cũng thuộc top mười của văn đàn

– Vậy sao tôi cũng thuộc top mười của thi đàn mà ông vẫn chê?

– Khì khì….thử ông thôi, xem có bệnh tự ái vặt không, chứ thơ ông bao giờ cũng hay trở lên, tất nhiên tuyệt bút thì còn chờ

– Thế chứ! nói chuyện với ông lắm lúc cứ như đánh đố!

– Bệnh nghề nghiệp mà, văn chương không thẳng tuột thông thống được mà có lúc quanh co ẩn hiện ý tứ

– Thơ còn ẩn bằng mấy văn ông ạ, ý tại ngôn ngoại, nhưng cũng có loại thơ nói trực cảm trực ý

– Vưỡn, các lí luận thì chúng ta không lạ gì, vấn đề là có gặp thần hứng hay không, thiếu cái đó văn hay thơ cũng chỉ sè sè mặt đất

– Quá đúng! thần hứng hay tia chớp sáng tạo nó vượt gộp làm sáng tác nhả ngọc phun châu mới bay lên

– Nhưng cao hứng mà nhầm đó là thần hứng thì cũng cụp hẳn hì hì…

– Quá đúng! nhầm nhiều chứ, lúc ấy toàn nhả sạn phun rác hehe…

– Sao hôm nay, mạn đàm hay thế nhỉ, làm chén nữa nhá!- cũng là dịp hợp

– Thế mà lúc nãy tý nữa tôi định nảy lửa với ông rồi về sớm vì ông chê thơ tôi chẳng ra cái đếch gì…hì hì, phí rượu ngon của tôi

– Về sớm còn là hiền, tôi thì tôi có lần rạch tranh thằng họa sỹ vì nó chê truyện của tôi hì hì….

– Quá quắt, thế mà mồm lão xoen xoét bảo : – Ưa thẳng thắn, không thích ve vuốt

– Hì hì, nhưng lúc phê rượu, quên mẹ nó chân lý ông ạ! Xory….
– Nhớ viết sớm bài điểm sách tôi nhá, ông cứ chê khen thoải mái gây dư luận chú ý cho tôi
– Ông cũng viết ngay bài giới thiệu tập thơ mới của tôi nhá! khẳng định là chính kèm vài tuy nhưng cũng được

Hai người chạm cốc và nâng chén trăm phần trăm cốc rượu ngoại xịn mà nhà thơ U vừa đi nước ngoài dự hội thảo ” Thơ và hội nhập” mang về

Bài và ảnh của Đặng Minh Liên

Trả lời

